Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Tuesday, February 2, 2016

อาหารอัฟกันฯ

ด้วยความที่เริ่มเบื่ออาหารอินเดียกันอย่างพร้อมเพรียง วันนี้พวกเราเปลี่ยนบรรยากาศไปลองชิมอาหารอัฟกัน (อัฟกานิสถาน) กันบ้าง ชื่อร้าน "Mazaar Restaurant"  เป็นร้านอาหารมุสลิมด้วยครับ 

สถานที่ตั้งอยู่ในย่าน Lajpat Nagar (ผมจำเป็นคำว่า ราชภัฏนคร) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถาบัน Aptech ที่ผมเรียนนัก หลังเลิกเรียนพวกเรา 9 คนเดินข้ามถนนเข้าไปในซอยฝั่งตรงข้ามสถาบัน Aptech ประมาณ 500 เมตร ในร้านมีที่นั่งทั้งแบบนั่งโต๊ะและแบบนั่งพื้น การตกแต่งร้านเป็นแบบสไตล์อาหรับ มีเพลงอาหรับเปิดคลอเบาๆ พวกเรานั่งกระจายกันทั้งสองแบบโต๊ะติดกัน 




ผมสั่ง Mutton Chopan Kabab  กับ Kabuli Uzbeki  2 อย่าง ที่สั่งไม่ได้รู้หรอกครับว่าหน้าตาอาหารแต่ละอย่างและรสชาติเป็นยังไง เดาสุ่มเอา (ถามพนักงานนิดหน่อย) มีเพื่อนบางคนสั่ง Fry Chicken Kabab (ฟังชื่อน่าจะเป็นไก่ทอด) พอพนักงานเอามาเสิร์ฟลองชิมดู Mutton Chopan Kabab ลักษณะเป็นเนื้อซี่โครงแพะเสียบด้วยเหล็กแหลมยาวแล้วย่าง  รสชาติออกไปทางเค็มนิดหน่อย มีมะนาวหั่นซีกวางเป็นเครื่องเคียงมาให้ด้วย ลองบีบมะนาวใส่ดูช่วยตัดรสเค็ม ปรากฏว่ารสชาติดีขึ้นเยอะ กลิ่นเครื่องเทศไม่ฉุนเหมือนอาหารอินเดีย ส่วน Kabuli Uzbeki ฟังดูเหมือนชื่อเมืองหลวงกับชื่อประเทศนะครับ ปรากฏว่าเป็นข้าวหมกแพะสูตรอาหรับนั่นเอง เพียงแต่ใช้ข้าวบาสมาติแทนข้าวไทย ใส่ลูกเกดในข้าวหมกด้วย  กลิ่นเครื่องเทศไม่แรง กลมกล่อม รสชาติค่อนข้างคุ้นเคยเพราะมีโอกาสได้กินข้าวหมกชนิดนี้บ่อยๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลองชิม Fry Chicken Kabab ดูปรากฏว่าลักษณะหน้าตาและรสชาติคล้ายไก่ทอดสูตรหาดใหญ่แต่ทอดได้แห้งกว่า เข้าใจว่าไก่ทอดสูตรหาดใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันดี คงเป็นสูตรไก่ทอดที่มีสืบทอดต่อกันมาช้านานโดยดัดแปลงจากสูตรไก่ทอดของพวกอาหรับหรือเปอร์เซียที่เข้ามาติดต่อค้าขายในดินแดนอุษาคเนย์และแหลมมลายูมาตั้งแต่โบราณกาล อาหารเทศเลยแปรสภาพเป็นอาหารไทยไปโดยปริยาย ลองชิมอาหารเมนูอื่นๆ ของเพื่อน ลักษณะเป็นแกงกระหรี่แพะ เนื้อแพะสับละเอียดปั้นเป็นก้อนกลมๆ กินกับแป้งโรตีแผ่นหนารสชาติอร่อย กลิ่นเครื่องเทศไม่ฉุนเหมือนแกงกระหรี่อินเดีย แต่รสชาติก็ค่อนข้างออกไปทางเค็มนิดหน่อย

มนุษย์นี่บางทีก็แปลกนะครับ มนุษย์พันธุ์อินเดียชอบกลิ่นเครื่องเทศฉุนๆ มนุษย์พันธุ์มลายูที่ผมคุ้นเคยติดรสชาติอาหารออกไปทางหวาน มาเจออาหารของมนุษย์พันธุ์อัฟกันรู้สึกว่าจะชอบรสเค็มกัน อยากรู้จังว่าอะไรเป็นปัจจัยทำให้มนุษย์จากทั่วโลกชอบรสชาติอาหารแตกต่างกัน

No comments:

Post a Comment

RevolverMap