Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Saturday, February 27, 2010

การฝึก CQB โดยเจ้าหน้าที่จาก LASD

IMG_6202
 
Police Emergency Response Tactics & Techniques
(28 Sep - 1 Oct 2009)

เมื่อ 28 กันยายน 2552 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเดินทางไปฝึก “หลักสูตรเทคนิคและยุทธวิธีการปฏิบัติการตอบโต้แบบฉับพลัน (จู่โจม)" (หรือ "CQB" Close Quarter Battle: การรบในระยะประชิด) พร้อมกับเพื่อนข้าราชการตำรวจสังกัดศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) รวม 65 นาย หลักสูตรการฝึกฯ เป็นหลักสูตรระยะสั้น ๆ ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง
Transnational Crime Affairs Embassy of The United States" กับ “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” สถานที่ฝึก “ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 8” อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ระยะการเวลาฝึก 3 วัน ตั้งแต่ 29 ก.ย. – 1 ต.ค. 2552 การฝึกเป็นไปอย่างเข้มข้น มีวิทยากรเป็น จนท.จาก “Los Angeles County Sheriff's Department” ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 6 นาย มาเป็นครูฝึก

 
ความเป็นมาของการฝึก
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะงบประมาณด้านป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแก่รัฐบาลไทยเป็นจำนวนมาก (ทั้งเงิน คน อาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องมือเศษ การฝึกอบรมบุคลากร) เนื่องจากในระยะนั้น “เฮโรอีน” จาก “สามเหลี่ยมทองคำ” แพร่ระบาดมากในสหรัฐฯ คนอเมริกันติดเฮโรอีนงอมแงม รัฐบาลสหรัฐอเมริกาถึงกับต้องส่งหน่วย DEA (Drug Enforcement Administration) หรือ “หน่วยปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ” เข้ามาฝังตัวสืบสวนหาข่าวในประเทศไทย ทำงานร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส. และ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) อย่างใกล้ชิด
 
IMG_6140
 
หัวข้อการฝึกตลอด 3 วัน มีดังนี้
วันแรก (29 Sep 2009)
- Covert Team Movement
- Tactical Breaching
- Warrant Service Movement
- Officer Rescue Techniques
- Tactical Medicine
วันที่สอง (30 Sep 2009)
- Crisis Entry Principles
- Hostage Rescue Operations
- Hostage Rescue Movement
- Hostage Rescue/Evacuations

วันที่สาม (1 Oct 2009)
- Active Shooter Response – Contact Teams and Rescue Teams
- Active Shooter Movement
- Office Down/Citizen Down Response
- Casuality Evacation

 
IMG_6257
 
 
IMG_7178
 
IMG_7195
 
นับตั้งแต่เหตุการณ์ 911 เป็นต้นมา ปัจจุบัน ปัญหายาเสพติดดูเหมือนจะลดบทบาทความสำคัญลงไป รัฐบาลสหรัฐอเมริกาหันมาให้ความสนใจและช่วยเหลือกิจการด้านการต่อต้านการก่อการร้ายแก่นานาประเทศมากขึ้น รวมทั้งสนใจกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย จึงเป็นที่มาของการฝึกในครั้งนี้
 
IMG_6403
 
ความจริง ผู้รับการฝึกทั้งหมดปฏิบัติหน้าที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีศูนย์ฝึกอบรมเป็นของตัวเอง (อยู่ที่ อ.เมือง จ.ยะลา) สถานที่กว้างขวาง แต่ผู้จัดการฝึกกลับเลือกจัดที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 8 อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี มองในแง่ดี ถือเสียว่าให้โอกาสกำลังพลใน 3 จชต.ได้ออกไปผ่อนคลาย ยืดเส้นยืดสายนอกพื้นที่เสี่ยงภัยบ้าง แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน ก็บ่งบอกถึงการขาดความเชื่อมันของครูฝึกจากสหรัฐฯ 6 นาย ที่มีต่อปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั่นเอง

IMG_7331

การฝึกมีประโยชน์มากสำหรับพวกเรา เพราะครูฝึกสอนเทคนิคการเข้าจู่โจมตรวจค้นภายในอาคาร รวมทั้งการต่อสู้ในระยะประชิด ซึ่งเป็นมาตรการที่พวกเราต้องใช้อยู่บ่อยครั้งในการทำงาน แต่ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ บ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นเรือไม้ยกพื้น หลังคามุงสังกะสี ไม่สามารถใช้กำบังกระสุนได้ ในขณะที่ครูฝึกมีประสบการณ์ทำงานในเมืองเสียมากกว่า อย่างไรก็ตามพวกเราสามารถนำหลักการไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไม่ยากเย็น
 
IMG_7307

ในโอกาสต่อไป ผมจะมาเล่าถึงรายละเอียด ความเป็นมาของหน่วย Los Angeles County Sheriff's Department” หรือ “LASD ที่มาเป็นครูฝึกให้แก่พวกเราฟังครับ

2 comments:

  1. ได้สัมผัสหลักสูตรลักษณะนี้มาหลายหลักสูตร แต่ชอบของ LASD มากที่สุด เพราะมัน Logical รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติมากกว่าวิธีอื่นๆ ที่เคยเห็นมา

    ReplyDelete
  2. อยากไปฝึกอีกครับ โดยมีพี่ปองเป็นล่ามเหมือนเดิม... ^^

    ReplyDelete

RevolverMap