Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Friday, February 5, 2016

Tughlaqabad Fort







เมืองหลวงของนครรัฐหรืออาณาจักรส่วนใหญ่ หลังจากปฐมกษัตริย์หรือผู้ก่อตั้งราชวงศ์ได้สร้างเมืองหลวงขึ้นแล้วแม้ต่อมาจะเปลี่ยนราชวงศ์หรือผู้ปกครองไปหลายครั้งแล้วก็ตามแต่ก็ยังคงใช้เมืองหลวงเมืองเดิม เช่น กรุงศรีอยุธยาก่อนเสียกรุง เป็นต้น แต่สำหรับเมืองเดลีนั้นแตกต่างออกไป 



เมืองเดลีที่โลกเห็นกันอย่างชินตาทุกวันนี้ไม่ได้สร้างโดยกษัตริย์พระองค์เดียว ในความเป็นจริง เมืองเดลีมีการสร้างกันมาแล้ว 8 ครั้ง (8 เมือง) ในการสร้างแต่ละครั้งกษัตริย์แต่ละพระองค์ก็ทรงสร้างเมืองขึ้นใหม่ไปเรื่อย ๆ โดยไม่ทรงใช้วังเก่าของกษัตริย์องค์เดิมเป็นที่ประทับ อย่าง “Red Fort” หรือ “ป้อมแดง” ที่เพิ่งไปเยี่ยมชมมาเมื่อวานเป็นเดลีเมืองหลวงลำดับที่ 7 สำหรับวันนี้เราไปเยี่ยมชมเมืองเดลี เมืองหลวงลำดับที่ 3 กันครับ



เมืองเดลี ลำดับที่ 3 เรียกว่า "Tughlaqabad" สร้างโดยพระเจ้า "Ghiyasud-Din-Tughlaq" (พ.ศ.1863-1865) ราชวงศ์แห่งตุรกี พระองค์ได้เข้ายึดอำนาจของกษัตริย์พระองค์เดิมแล้วสถาปนาตนเองขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ Tughlaq เมื่อจินตนาการย้อนเวลากลับไป นั่นก็หมายความว่า ในช่วงเวลาที่เมือง "Tughlaqabad" กำลังทำหน้าที่เป็นเมืองหลวงอย่างรุ่งโรจน์อยู่นั้น “Red Fort” หรือ “ป้อมแดง” หรือแม้แต่กระทั่ง "ทัช มาฮาล" ยังไม่เกิดขึ้นในสายธารแห่งประวัติศาสตร์นะครับ



"Tughlaqabad Fort" ปัจจุบันคงเหลือเป็นเพียงซากปรักหักพังของป้อมปราการเมือง "Tughlaqabad" ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าลำดับที่ 3 ของเดลี  อาณาบริเวณของซากป้อมปราการ กินพื้นที่กว้างขวางมากครับ จากข้อมูลพบว่าตัวเมืองทอดยาวถึงประมาณ 6 กิโลเมตร



บริเวณเดียวกันกับ "Tughlaqabad Fort" มีสถานที่สำคัญอีกสถานที่หนึ่ง คือ “Ghiyasud-Din Tomb” ซึ่งเป็นสุสานของกษัตริย์ "Ghiyasud-Din-Tughlaq" ซึ่งสร้างโดยพระองค์เอง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.1871 ตัวอาคารสุสานสร้างด้วยหินทรายแดงเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาด 8 เมตร x 8 เมตร หลังคาเป็นรูปโดมเดี่ยวทำด้วยหินอ่อน สถาปัตยกรรมมีลักษณะผสมแบบอินโด-อิสลามิก



เชื่อกันว่า 3 สุสานภายใต้หลังคาโดมนั้น สุสานกลางเป็นสุสานของพระองค์เอง ส่วนที่เหลืออีกสองเป็นของพระมเหสีและพระราชโอรสก

No comments:

Post a Comment

RevolverMap