Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Friday, February 5, 2016

ป้อมแดง หรือ "Red Fort"


หากพูดถึง “ทัช มาฮาล (Taj Mahal)” ทุกๆ คนคงจะทราบและยอมรับกันดีว่าเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ซึ่งสร้างโดย จักรพรรดิชาห์ จาฮัน กษัตริย์ผู้ทรงปรีชาสามารถแห่งราชวงศ์มูกัล หรือโมกุล พระองค์ทรงสร้าง “ทัช มาฮาล (Taj Mahal)” ไว้เป็นอนุสรณ์สถานแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงมีต่อพระนางมุม ตัช พระมเหสีอันเป็นที่รัก 



วันนี้ ผมชวน ”Sanzhar” เพื่อนจาก Kyrkistan กับ “Rohana” เพื่อนจาก Sri Lanka รวม 3 คน ไปเยี่ยมชมสถานที่หนึ่งซึ่งสร้างโดย จักรพรรดิชาห์ จาฮัน เช่นกัน นั่นคือ “Red Fort” หรือ “ป้อมแดง” ชาวอินเดียเรียกว่า “ลาลกีล่า (Lal Qila)” สถานที่นี้ตั้งอยู่ภายในเขตกำแพงเมืองของเดลีเก่า บนฝั่งแม่น้ำยมุนา สร้างขึ้นจากหินทรายแดงในคริสต์ศตวรรษที่ 17 สมัยจักรวรรดิมูกัลหรือโมกุลโดยพระเจ้าชาห์ จาฮัน เมื่อปี พ.ศ.2181 และเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ.2191 ป้อมปราการแห่งนี้ใช้เป็นที่ประทับของจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฯ และยังเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงแห่งใหม่ในรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ จาฮัน ที่มีชื่อว่า "ชาห์ชะฮันนาบาด" (Shahjahanabad) ซึ่งเป็นเมืองแห่งที่ 7 ที่ก่อตั้งภายในบริเวณเขตเดลี พระองค์ทรงย้ายมาจากอักครามายังกรุงเดลลี ซึ่งเป็นราชธานีของราชวงศ์มูกัลจนกระทั่งปี พ.ศ. 2400 เมื่ออังกฤษได้ยึดครองอินเดีย 




“ป้อมแดง” หรือ “Red Fort” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปี พ.ศ. 2550 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของกรุงนิวเดลลี ปัจจุบันป้อมแดงยังใช้เป็นที่ประกอบพิธีฉลองเอกราชของอินเดีย ในวันที่ 15 สิงหาคมของทุกๆ ปี โดยนายกรัฐมนตรีจะมาทำพิธีคลี่ธงชาติ และกล่าวสุนทรพจน์ ณ เชิงเทินของพระราชวังป้อมแดงแห่งนี้

เช่นเคยครับ ในการเข้าชมป้อมแดงนั้น ชาวต่างชาติต้องเสียค่าเข้าชม 250 รูปี แต่หากแสดงหนังสือเดินทางของประเทศไทยขณะซื้อตั๋ว จะเสียค่าเข้าชมเพียง 10 รูปีเท่าชาวอินเดียเช่นกัน (ราคา BIMSTEC) 

วันนี้เดินทางไปเดินรถไฟฟ้าครับ เมื่อเดินพ้นออกมาจากสถานีรถไฟฟ้า Chadni Chowk เดินลัดเลาะผู้คนไปตามถนนก็เห็น “Red Fort” หรือ “ป้อมแดง” ทอดตัวยาวเป็นสง่า มองได้เห็นเด่นชัดจากระยะไกล รู้สึกสัมผัสได้ถึงพลังความยิ่งใหญ่ของมัน เมื่อพวกเราเดินเข้าไปใกล้ๆ จึงเผยให้เห็นถึงรายละเอียดโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่ได้ออกแบบอย่างงดงามลงตัว ดูแข็งแกร่ง หนักแน่นดุดัน น่าพรั่นพรึง เมื่อจินตนาการย้อนเวลากลับไปถึงในยามศึกสงคราม ศัตรูที่บังอาจบุกเข้าโจมตีป้อมแห่งนี้ จะต้องรู้สึกสัมผัสได้ถึงพลังความกดดันจากจุดสูงข่มของตัวป้อม ซึ่งมีความมั่นคงแข็งแรงสูงมาก ขวัญกำลังใจซึ่งเป็นอำนาจกำลังรบที่ไม่มีตัวตนของข้าศึกจะต้องถูกบั่นทอนลงไปและคงได้รับบทเรียนกลับไปไม่ใช่น้อย

หากจะมาเยี่ยมชม “ป้อมแดง” หรือ “Red Fort” ขอให้เผื่อเวลาซักอย่างน้อย 2 ชั่วโมง เพราะที่นี่เป็นป้อมปราการขนาดใหญ่มาก วัดรอบกำแพงทุกด้านเป็นความยาวถึง 1 ไมล์ครึ่ง กำแพงด้านแม่น้ำยมุนาสูง 60 ฟุต ด้านอื่นสูงบ้างต่ำบ้างไม่เท่ากัน กำแพงบางแห่งสูง 75 ฟุต บางแห่งสูงถึง 110 ฟุต ภายในบริเวณมีสิ่งก่อสร้างต่างๆ หลายแห่ง มีทั้งท้องพระโรง มัสยิดของวังหลวง มีพิพิธภัณฑ์แสดงทรัพย์สิน ศาสตราวุธ อาภรณ์ภัณฑ์ในสมัยจักรวรรดิโมกุลด้วยครับ เวลาแค่ชั่วโมงเดียวอาจเดินไม่ทั่วถึง วันนี้ผมเองกับเพื่อนๆ ก็เดินไม่ทั่วครับ เสียดายมาก

No comments:

Post a Comment

RevolverMap