Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Wednesday, January 27, 2016

Humayun's Tomb



วันนี้ (พุธที่ 27 ม.ค.2559) หลังเลิกเรียน ผมชวนเพื่อนๆ 4-5 คน ไปเยี่ยมชมหลุมฝังพระบรมศพของจักรพรรดิหุมายูง (Humayun's Tomb) กัน สถานที่นี้อยู่ไม่ไกลจากโรงแรมที่เราพักมากนัก เรียกตุ๊กตุ๊กราคา 100 รูปี ใช้เวลานั่งรถประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึง ค่าผ่านประตูเข้าชมสำหรับชาวต่างชาติปกติ 250 รูปี แต่เช่นเคย ผมแสดงหนังสือเดินทางของประเทศไทยก็ได้ราคา 10 รูปี เท่าชาวอินเดียเช่นกัน (ราคา BIMSTEC)



หลุมฝังพระบรมศพของจักรพรรดิหุมายูง (Humayun's Tomb) เป็นสุสานหลวงที่บรรจุพระบรมศพของจักรพรรดิหุมายูงแห่งจักรวรรดิโมกุลอันยิ่งใหญ่ของอินเดีย ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเปอร์เซีย สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2108 (ประมาณ 400 ปีเศษล่วงมาแล้ว) ตรงกับช่วงก่อนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก ซึ่งจัดว่าเป็นสุสานและสวนแห่งแรกบนอนุทวีปอินเดีย ตั้งอยู่ที่นิซามุดดิน อีสต์ เดลี ใกล้กับป้อมปราการ "ดินา-ปานาห์" (Dina-panah) หรืออีกชื่อหนึ่งว่า "ปุรานากิลา" (Purana Qila) สถานที่แห่งนี้เป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่แห่งแรกที่ใช้หินทรายสีแดงเป็นวัตถุดิบหลักในการก่อสร้าง ใช้เวลาในการก่อสร้างรวม 7 ปี 



 ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ. 2536 ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์อย่างต่อเนื่องตลอดมาและยังคงดำเนินการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน นอกเหนือจากอาคารที่เป็นสุสานหลักแล้ว ภายในบริเวณ Humayun's Tomb แห่งนี้ ยังมีอนุสรณ์สถาน สุสานต่างๆ หลายแห่งซึ่งตั้งเรียงรายอยู่ระหว่างทาง ตั้งแต่ประตูทางเข้าหลักทางทิศตะวันตก ยังมีอีกสถานที่หนึ่งซึ่งมีความเก่าแก่กว่าประมาณยี่สิบปี ได้แก่ สุสานของอิซา คาน นิยาซี (Isa Khan Niyazi) ซึ่งเป็นขุนนางชาวอัฟกันในราชสำนักของพระเจ้าเชอร์ชาห์สุรีแห่งราชวงศ์สุรี ซึ่งสร้างในปี พ.ศ.2090 อีกด้วยครับ








สุสานและสวนที่สถาปนิกชาวเปอร์เซียได้ออกแบบไว้ ภาษาฮินดีเรียกว่า จาร์บาค (Charbagh) หรือจตุรภาค  เป็นสวนที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ภายในเป็นสี่เหลี่ยมใหญ่มีสี่เหลี่ยมจัตุรัสเล็กหลายอันซ้อนอยู่ ด้วยความงดงามและยิ่งใหญ่ของ Humayun's Tomb นี่เอง เป็นแรงบันแรงดาลใจให้พระเจ้าชาห์ จาฮัน ไปสร้าง “ทัชมาฮาล” ที่เมืองอัครา เพื่อเป็นสุสานที่ระลึกสำหรับพระนางมุมตัส มเหสีสุดที่รัก ซึ่งกลายเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ในเวลาต่อมา


No comments:

Post a Comment

RevolverMap