Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Tuesday, January 26, 2016

India's Republic Day


วันนี้ 26 มกราคม 2559 เป็นวันหยุดราชการของอินเดียอีก 1 วันนะครับ (แอบดีใจได้หยุดเรียน 😁😁😁) 
หลายคนคงพอจะทราบว่าวันนี้เป็นวัน “Republic Day” ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองครบรอบวันที่รัฐธรรมนูญอินเดียมีผลบังคับใช้แทนรัฐธรรมนูญฉบับเก่า “the Government of India Act (1935)”  เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2493 รัฐธรรมนูญฉบับนี้เองที่มีผลทำให้ประเทศอินเดียเปลี่ยนผ่านจากประเทศอดีตอาณานิคมของอังกฤษไปสู่ความเป็นประเทศสาธารณรัฐและเป็นประเทศเอกราชโดยสมบูรณ์ ส่วนอีกเหตุผลหนึ่ง การที่รัฐบาลอินเดียเลือกวันที่ 26 มกราคม ของทุกปีเป็นวัน “Republic Day” เพราะย้อนหลังกลับไปในวันนี้ (26 มกราคม) เมื่อปี 2473 อีกเช่นกัน เมื่อการประกาศอิสรภาพของอินเดีย (Purna Swaraj) ได้รับการประกาศโดยสภาแห่งชาติอินเดียจากการปกครองของอังกฤษ ปัญหาอุปสรรคและความยุ่งยากต่างๆ ที่บรรพชนชาวอินเดียต่างประสบมาในประวัติศาสตร์คงจะเป็นบทเรียนให้คนอินเดียเองมีความตระหนักและภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติตัวเอง รัฐบาลอินเดียจึงจัดให้มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการแห่ขบวนแห่รถบุปผชาติต่างๆ จากทุกรัฐและเขตการปกครอง มีการเดินสวนสนามของทหาร 3 เหล่าทัพพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ อากาศยาน (ขณะที่กำลังเขียน status อยู่นี้ มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์พร้อมกันหลายช่อง พิธีสวนสนามกำลังดำเนินไปอย่างยิ่งใหญ่เกรียงไกร) จากสีหน้าแววตาและท่าทางของชาวอินเดีย ดูไปแล้วคงจะภาคภูมิใจกับประวัติศาสตร์และความเป็นมาของชาติตัวเอง หากไปถามชาวอินเดียว่ากองทัพมีไว้เพื่ออะไร ชาวอินเดียคงสามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

วันสำคัญแห่งชาติอินเดียมี 3 วันนะครับ วันนี้เป็น 1 ใน 3 ของวันสำคัญแห่งชาติของอินเดีย ส่วนอีก 2 วันที่เหลือคือ “Independence Day” และ “Gandhi Jayanti” 

สำหรับวันนี้ สถานที่ราชการต่างๆ  สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ปิดหมด การรักษาความปลอดภัยตามเส้นทางรวมทั้งสถานที่ต่างๆ มีความเข้มงวดสูงมาก ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการหลักสูตรฯ ได้แจ้งเตือนแล้วว่าทางที่ดีชาวต่างชาติให้อยู่แต่ในโรงแรมไม่ต้องไปไหนเพราะจะเจอกับสภาพความยุ่งยากต่างๆ วันนี้ผมจึงสงบเสงี่ยมเจียมตัวนอนชมการถ่ายทอดสดขบวนแห่และการสวนสนามของทหาร 3 เหล่าทัพอยู่ที่ห้องพัก ส่วนวิดีโอที่แชร์มาเป็นของปีที่แล้วนะครับ

No comments:

Post a Comment

RevolverMap