Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Friday, May 6, 2011

ใบปลิวระบาดในยะลา ใส่ความ “ทหารเหี้ยม!ฆ่าประชาชน”

โดย ปาแด งามูกอ 5 พฤษภาคม 2554
ที่มา: ใบปลิวระบาดในยะลาฯ

จะจริงเท็จ รัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบทางชายแดนใต้ไปว่ากันเอง แต่ประชาชนในพื้นที่ 99.996% เขาเชื่อตามข้อกล่าวหาในใบปลิวนี้ครับ

วันที่ 5 พ.ค. 2554 เวลา 07.05 น. สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบใบปลิวกล่าวหา เจ้าหน้าที่ทหาร ยิงชาวบ้านในร้านน้ำชา ถูกทิ้งตามร้านน้ำชา หน้าโรงพยาบาล และหน้าโรงพัก จำนวนหลายแผ่น  ตรวจสอบ พบว่ามีชาวบ้านต่างมุงอ่านใบปลิวด้วยความสนใจ พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  สำหรับใบปลิว นั้นมีลักษณะเป็นกระดาษ เอ 4 พิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์ ที่หัวกระดาษ มีภาพทหารในชุดสนามถือปืนเอ็ม 16 มีตัวหนังสือที่มุมภาพว่าละครเรื่อง เข้าใจ เข้าถึงและพัฒนา กำกับโดยตาเดียว หัวข้อในใบปลิว พิมพ์ตัวใหญ่ว่า “เหี้ยม! เจ้าหน้าที่ทหาร กระหน่ำยิงใส่ร้านน้ำชาวบ้านดับ 4 บาดเจ็บ 21 ราย”
โดยใบปลิวมีเนื้อหาว่า

“เมื่อเวลา 07.00 น. วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม 2554 ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารไม่ต่ำกว่า 5 คนขับรถปิคอัพใช้อาวุธเอ็ม 16 และอาก้า กราดยิงเข้าไปในร้านน้ำชา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 21 จากการสอบถามชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งทราบว่า ขณะที่ชาวบ้านกว่า 30 ราย กำลังนั่งดื่มน้ำชาและซื้ออาหารที่ริมถนน หน้าโรงเรียนบ้านกาโสด ซึ่งอยู่ห่างจากกองร้อยสังกัด ฉก.15 ประมาณ 100 เมตร ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร มากับรถกระบะ มาจอดที่หน้าร้านน้ำชา แล้วคนหนึ่งอยู่ท้ายกระบะ ก็ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ชาวบ้านที่นั่งกินอาหารอยู่ที่โต๊ะริมถนน เป็นเหตุให้ชาวบ้านเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทหารจะหลบหนีไป และเจ้าหน้าที่ทหารได้ยิงปืนขู่ตลอดทาง เพื่อสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านที่พบเห็น”

ปล.หลังยิงชาวบ้านเสร็จ รถเจ้าหน้าที่ทหารมุ่งหน้าไปยังโรงพักบาตูตาโมง ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กม.

พล.ต.อัคร ทิพโรจน์ รอง ผอ.รมน.ภาค 4 กล่าวถึงกรณีมีใบปลิวกล่าวหาทหาร ยิงทหารชาวบ้านที่ อ.บันนังสตา ว่าเป็นการกล่าวหาเพื่อสร้างกระแสให้เกิดความแตกแยกของกลุ่มผู้ไม่หวังดีมากกว่า เนื่องจากในห้วงที่ผ่านมา ในพื้นที่บันนังสตา เงียบจากสถานการณ์ ชาวบ้านมีความสงบสุข ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่มากขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านน้อยลง

ทำให้การทำงานของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น ทำให้ฝ่ายกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ พยายามที่สร้างสถานการณ์เพื่อให้ประชาชนเข้าใจเจ้าหน้าที่ในทางลบ เพื่อให้เกิดความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน

ดังนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติในพื้นที่ ต้องรีบลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนให้ถึงบันไดบ้านโดยเร็วที่สุด ก่อนที่ประชาชนจะเข้าใจผิดไปมากกว่านี้
แบบนี้ไม่ต้องเอาเรื่อง บิน ลาเดน มาเป็นจุดขาย แค่เรื่องนี้ รับรองว่า เละแน่.....!!!!

)

(ภาพบน)หน่วยแพทย์พยาบาลช่วยชีวิตชาวบ้านมุสลิมที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงใส่ขณะนั่งอยู่ในร้านน้ำชาริมถนน ในพื้นที่จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ บาดเจ็บ 15 ราย (ภาพล่าง)เจ้าหน้าที่ตำรวจพลิกศพชาวไทยพุทธที่ถูกฆ่าแล้วเผา2ศพเมื่อ5พฤษภาคม ในจังหวัดยะลา (ภาพข่าว:รอยเตอร์)
*****
เรื่องเกี่ยวเนื่อง: ฆ่าแล้วเผาชาวบ้าน 2 ศพ ตอบโต้เหตุการณ์กราดยิงร้านน้ำชาบ้านกาโสด

No comments:

Post a Comment

RevolverMap