Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Friday, May 6, 2011

ผู้ต้องสงสัยกราดยิงร้านน้ำชาบ้านกาโสดเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่

ผู้ต้องสงสัยกราดยิงร้านน้ำชาบ้านกาโสดเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ แสดงความบริสุทธิ์ใจ ด้าน จนท.ยันให้ความยุติธรรมตามกระบวนการทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 6 พค.54 เวลา 12.10 น. ผู้สื่อข่าวรางานจาก สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ว่า นายวิชาญ ศรีจันทร์อินทร์ กำนันตำบลคีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา ได้นำตัวนายธีรพล ปานดำ อาย 22 ปี อดีตทหารพรานสังกัดกรมทหารพรานที่ 41 ยะลา อยู่บ้านเลขที่ 28/5 ม.3 ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีก่อเหตุกราดยิงร้านน้ำชา ที่บ้านกาโสด ม.5ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 3 พค.54 ที่ผ่านมา เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ 3 ฝ่าย ซึ่งมี พ.ต.อ.สุริยา ไชยโยธา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพชรภูมิ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พ.ต.อ.สุวัตต์ พงษ์ไพบูลย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา พ.อ.เทอดศักดิ์ งามสนอง รองเสนาธิการ หน่วยเฉพาะกิจยะลา และนายสนั่น สนธิเมือง นายอำเภอบันนังสตา ร่วมกันเป็นสักขีพยานในการเข้ารายงานตัวครั้งนี้

พ.ต.อ.สุวัตต์ พงษ์ไพบูลย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา เผยว่า คดีดังกล่าว จากการสอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์ ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ และแนวทางการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า นายธีรพล ปานดำ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบ พร้อมกับพุดคุยกับผู้นำชุมชนผู้นำหมู่บ้าน ให้นำตัวนายธีรพล ปานดำ ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย เข้าแสดงตัวกับทางการเพื่อ แสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยทางเจ้าหน้าที่จะให้ความยุติธรรม ตามกระบวนการทางกฎหมาย ไม่มีการแบ่งแยก

ซึ่งหลังจากนายธีรพล ปานดำ เข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารโดย หน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 15 จะดำเนินการตามกฎอัยการศึกในการควบคุมตัวไปสอบสวนทำประวัติ ก่อนจะส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ด้าน พ.อ.เทอดศักดิ์ งามสนอง รองเสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจยะลา กล่าวว่า การเกิดเหตุในพื้นที่ 3 จชต.นั้น จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเป็นเรื่องความมั่นคงหรือเหตุส่วนตัว หรือ พยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง หรือไม่หรือความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาต่างๆ ซึ่งตรงนี้เจ้าหน้าที่ทั้ง สามฝ่าย ทหาร ตำรวจ พลเรือน ร่วมตรวจสอบ ซึ่งทหารมีอำนาจในกฎอัยการศึก เชิญตัวมาซักถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องตำรวจก็มีหน้าที่ดำเนินคดีตั้งแต่วันแรกในการสืบสวนหาข้อมูล จนได้ผู้ที่มามอบตัวในครั้งนี้ ทำให้เห็นว่ามีความคลี่คลาย ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุในความรุนแรง ความมั่นคง จะได้ไม่มีความสับสน และมี ความเข้าใจที่ตรงกันของประชาชนในพื้นที่ทั้งบันนังสตา และพื้นที่อื่น ๆ

“ทางท่าน ผบ.ทบ.และท่านแม่ทัพภาคที่ 4ได้เน้นย้ำว่าการดำเนินการในพื้นที่ถ้ามีความผิดก็ดำเนินการตามกฎหมายอย่างชัดเจน เท่าเทียมกัน ซึ่งเราจะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่าคดีนี้มีมูลเหตุจากเรื่องใด เหตุความไม่สงบ หรือ ความผิดทางอาญาให้ชัดเจน ซึ่งทหารก็คงจะร่วมสอบสวนหาว่าเกี่ยวข้องทางใดมากที่สุด และจะหาพยานหลักฐานต่อเนื่องในส่วนที่เกี่ยวข้อง และหาพยานให้มากที่สุดในการที่จะดำเนินการให้ชัดเจนต่อไป” พ.อ.เทิดศักดิ์ กล่าว

No comments:

Post a Comment

RevolverMap