Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Friday, May 20, 2011

เด็ดหัว “มะแอ อภิบาลแบ” มือสังหารจ่าเพียร

clip_image001
ที่มา: เด็ดหัว'มะแอ อภิบาลแบ'มือสังหารจ่าเพียร

ตำรวจ-ทหาร สนธิกำลัง ปิดล้อม บ้านจาเราะแป อ.ธารโต จ.ยะลา ปะทะเดือดโจรใต้ ดับ 4 เจ้าหน้าที่ปลอดภัย ตรวจสอบพบ 1 ในโจรใต้ คือ มะแอ อภิบาลแบ มือลอบวางระเบิดจ่าเพียร ค่าหัว 2 ล้านบาท...

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 20 พ.ค. พ.ต.อ.วิชัย แจ้งสกุล ผกก.สภ.ธารโต จ.ยะลา ได้รับแจ้งจาก ทหารพราน ฉก.ทพ.47 ว่า มีเหตุปะทะ และ วิสามัญกลุ่มโจรใต้พวกก่อความไม่สงบ ที่บ้านจาเราะแป หมู่ 3 ต.ธารโต จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ต่อมาพร้อม พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.พ.ต.ท.ประเดิมชัย ไพรสนธิ์ พงส. (สบ3) ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ศรศึก-ศรชัย อัยการจังหวัด แพทย์ตำรวจ ศชต. นายอาวุธ เลิศเดชานนนท์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.ธารโต นำกำลัง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองเดินทางไปสอบสวนพบว่าที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากถนนสาย 410(ยะลา-เบตง) เข้าไปร่วม10 กม. ถนนดินลูกรังทางแคบเลาะหุบเหว พบบ้านไม้ยกพื้นปลูก ในสวนยางพาราบริเวณหุบเขา เป็นบ้านเลขที่ 51/1 หมู่ 3 ของ นายมะดารี มูละ อายุ 31 ปี บริเวณด้านหลัง เป็นเนินเขาสวนยางพาราสูงชัน เจ้าหน้าที่พบศพ กลุ่มคนร้ายนอนเสียชีวิต เป็นระยะ ๆ บริเวณเนินเขาหลังหมู่บ้านรวม 4 ศพ

clip_image002

ทราบศพแรก ชื่อ นายอาแซ ฮูลู อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ 3 ต.ธารโตและใกล้ ๆ กัน ชื่อนายมะสอบรี อาซู อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่บ้านเดียวกัน ส่วนอีก 2 ศพใต้โคนต้นลองกองยังไม่ทราบชื่อ เป็นชายฉรรจ์วัยไล่เลี่ยกันสภาพศพถูกยิงที่บริเวณศีรษะ และลำตัวพรุน ห่างศพเล็กน้อย พบอาวุธปืนสงครามอาก้า จำนวน 2 กระบอกและปืนพกสั้น ขนาด.380 ซุปเปอร์ อีก 1 กระบอก กระสุนปืนจำนวหนึ่ง จึงได้ยึดไว้พร้อมกับเปลสนาม บนบ้านพักจำนวน 4 หลัง

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ พ.อ.ยุทธ นาม เพชรม่วง ผบ.กรมทหารพรานที่ 47 สืบทราบว่า มีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาหลบซ่อนในหมู่บ้านเพื่อ รวมตัวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ จึงได้ประสาน พ.อ.ทศพล ผ่องศรีสุข ผบ.ฉก.ยะลา 16 พ.ต.อ.พีระ บุญเลี้ยง รอง ผบก.ภ.จ.ยะลา สนธิกำลังกับตำรวจพลร่ม ฉก.ตชด.44 เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเป้าหมาย ระหว่างการตรวจค้น คนร้าย บนบ้านพักเห็นกำลังเจ้าหน้าที่ จึงได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ พร้อมกระโจนลงจากบ้านวิ่งหนีไปทางเนินเขาหลังหมู่บ้าน หลังจากนั้นจึงได้เกิดการปะทะกันขึ้น ฝ่ายกำลังที่ปิดล้อมได้ยิงตอบโต้ไปอย่างดุเดือดนานประมาณ 15 นาที เมื่อเสียงปืนสงบลง เมื่อเข้าตรวจสอบแล้วพบพวกคนร้ายถูกยิงตายในที่เกิดเหตุดังกล่าว ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัย

จากการตรวจสอบ คนร้ายพบว่า นายอาแซ ฮู ลู อายุ 31 ปีเป็นแกนนำอาร์เคเค ตัวสำคัญ เป็นมือผลิตระเบิด มีหมายจับคดี ป.วิอาญา 214/49 เกี่ยวกับความมั่นคงของ สภ.ธารโต และ เกี่ยวข้องกับเหตุการความไม่สงบหลายเรื่อง รวมทั้งมีส่วนร่วมในการลอบวางแผนนำระเบิดเข้าไปก่อเหตุในเขตเทศบาลนครยะลา หลายครั้ง ส่วนนายมะสอบรี อาซู เป็นสมุนมือขวา เป็นกลุ่มคนร้ายที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ อ.ธารโต และ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง สำหรับคนร้ายอีก 2 ราย ยังไม่ทราบชื่อ เนื่องจาก เป็นคนต่างถิ่นเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยคาดว่าเป็นพวกก่อความไม่สงบ หลบหนีการจับกุมมาจากนอกพื้นที่เข้ามากบดานกับนายอาแซ ฮูลู จนถูกวิสามัญดังกล่าว

ต่อมาเวลา 13.50 น. นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคนร้ายที่เสียชีวิตทั้ง 4 ราย อย่างละเอียดอีกครั้ง ก็พบว่า 1 ใน 3 ของคนร้าย คือ นายมะแอ อภิบาลแบ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73 หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เนื่องจาก มารดาของนายมะแอ อภิบาลแบ ได้เดินทางมาดูศพ แล้วยืนยันว่า คือ นายมะแอ จริง ซึ่งล่าสุดมารดาของนายมะแอ ได้นำศพกลับไปทำพิธีทางศาสนาแล้ว

clip_image004

สำหรับนายมะแอ มีประวัติเกี่ยวกับการก่อการร้ายโชกโชน ครั้งแรกได้หลบหนีเข้าร่วมขบวนการเมื่อปี 2547 หลังจากถูกล้างสมองแล้วได้ลงมือปฏิบัติการทั้งฆ่าและลอบวางระเบิดในหลาย พื้นที่จังหวัดยะลา นับครั้งไม่ถ้วน ต่อมายกระดับตัวเองขึ้นเป็น ผู้บัญชาการระดับสั่งการใหญ่สุด ในเขตบันนังสตาและธารโต มีสมุนกว่า 30 คน ทำการเคลื่อนไหวในเขต ต.บาเจาะ ต.เขื่อนบางลาง ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง ต.บ้านแหร ต.ธารโต อ.ธารโต ต.ปะแต อ.ยะหา และ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง มีหมายจับตาม ป. วิอาญา จำนวน 28 หมาย โดยแยกเป็นหมาย จับของ อ.บันนังสตา จำนวน 17 หมาย อ.ยะหา จำนวน 5 หมาย อ.กรงปินัง จำนวน 5 หมาย และ อ.เมืองยะลา จำนวน 1 หมาย อดีตเคยมีค่าหัวสูงสุดถึง 2 ล้านบาท

มี หมายจับในคดีความมั่นคง ที่สำคัญๆ คือ หมายจับที่ 442/2550 ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2550 ในคดียิงรถตู้หาดใหญ่ - เบตง ทำให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 8 ราย เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2550 หมายจับที่ 384/49 ลงวันที่ 22 กันยายน 2549 ลอบวางระเบิดและซุ่มโจมตี เป็นเหตุให้ พ.อ.สุทธิศักดิ์ ประเสริฐศรี ผบ.ฉก.ยะลา 1 เสียชีวิต เมื่อตอนบ่ายวันที่ 26 สิงหาคม 2549 และ หมายจับในคดีลอบวางระเบิด ซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ อีกหลายครั้ง ที่เป็นข่าวใหญ่คือลอบวางระเบิดรถปิกอัพเจ้าหน้าที่ทหารพรานร้อย ทพ.4105 บนถนนสาย 410(ยะลา-เบตง) ต.ตาเนาะปูเต๊ะ เมื่อหัวค่ำวันที่ 31 พค.2550 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดนี้เสียชีวิตทั้งหมดรวม 11 นาย

ก่อน หน้านั้น ตอนบ่ายวันเดียวกันได้ดักซุ่มโจมตีทหารพรานกลุ่มนี้ไปแล้วที่บ้านคอลอกาเอ หมู่ 5 ต.บาเจาะ เป็นเหตุให้ทหารพรานตกลงมาจากรถเสียชีวิต 1 นาย พวกคนร้ายได้บุกเข้าไปตัดคอ เผาแล้วแย่งเอาอาวุธปืนอาก้าไป และที่เป็นข่าวครึกโครม คือวันที่ 12 มี.ค.2553 ลอบวางระเบิดรถปิกอัพ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผกก.สภ.บันนังสตา จนเสียชีวิตที่บ้านทับช้าง หมู 9 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ

นอกจากนั้นนายมะแอ อภิบาลแบ ยังเคยนำกำลังบุกโจมตีบ้านพักนายรุ่งชัย ใบกว้าง อดีตนายอำเภอบันนังสตา โจมตี สภ.บันนังสตา เมื่อกลางปี 2548 มาแล้ว และในที่สุดต้องมาปิดฉากชีวิตยุติการก่อกรรมด้วยการถูกวิสามัญดังกล่าว

ส่วน นายมุสตอปา แนลูแล นั้น มีหมายจับ จำนวน 8 หมาย แยกเป็น อ.บันนังสตา จำนวน 7 หมาย และ อ.ธารโต จำนวน 1 หมาย ขณะนี้ ญาติของผุ้ตายได้ขอนำศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไปแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.ภจว.ยะลา หลังทราบว่าผู้ทีเสียชีวิต 1 ใน 4 คน เมื่อเช้านี้คือ นายมะแอ อภิบาลแบ ก็ได้สั่งกำชับและให้วิทยุแจ้งเตือนไปยังหน่วยกำลังทุกพื้นที่ให้เตรียมความ พร้อม เพราะคาดว่าพรรคพวกของนายมะแอ จะต้องทำการล้างแค้นและตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐอย่างแน่นอนในเร็ว ๆ นี้

ปฏิบัติการณ์เด็ดชีพมะแอ อภิบาลแบ

No comments:

Post a Comment

RevolverMap