Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Tuesday, January 26, 2010

3rd Day in Australia

Land Command Head Quarter, Sydney Opera House สะพาน Harbour Bridge, Koala Park Sanctuary,  ช็อปปิ้งย่าน Queen Victoria Building

วันพุธที่ 21 พ.ค. 2551

เช้าวันนี้ พวกเรามีกำหนดการเข้าเยี่ยมชมกิจการ Land Command Head Quarter หรือ “กองบัญชาการกองกำลังภาคพื้น” และ Training Command ซึ่งน่าจะหมายถึง ร.ร.เสนาธิการทหาร  แต่ก่อนที่จะเดินทางไปยัง Land Command HQ. นั้น  ยังพอมีเวลาเหลืออยู่พอสมควร  โชเฟอร์และไกด์ผู้น่ารักและใจดีของเรา ได้พาพวกเราไปชมความงามของ Sydney Opera House และ สะพาน Harbour Bridge ก่อนเพื่อใช้เวลาให้คุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งปลูกสร้างทั้งสองถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลียเลยทีเดียว

IMG_3316
Sydney Opera House
IMG_3315 
สะพาน Harbour Bridge

 Sydney Opera House เป็นสถาปัตยกรรมร่วมสมัย โดดเด่นด้วยหลังคารูปเรือซ้อนเล่นลมอันเป็นเอกลักษณ์ ออกแบบโดย Jorn Utzon สถาปนิกชาวเดนมาร์ค งบประมาณก่อสร้างกว่า 100 ล้านเหรียญ ระยะเวลาก่อสร้างนานถึง 14 ปี  ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น สิ่งอัศจรรย์ 1 ใน 7 ของโลกยุคใหม่ ซึ่งจัดขึ้นโดย The New Open World Corporation (NOWC) ผลสรุปสุดท้ายประกาศเมื่อ 7 ก.ค. 2550 ที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส  Sydney Opera House ได้รับการเสนอชื่อเป็นสิ่งมหัศจรรย์ 1 ใน 14 แห่งที่ได้รับคัดเลือกในรอบสุดท้าย ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของการสร้างสรรค์ (Abstraction, Creativity) ตั้งอยู่เคียงคู่กันกับ สะพาน Harbour Bridge

IMG_3317 Sydney Opera House เคียงคู่กับ สะพาน Harbour Bridge

สำหรับ Land Command HQ. หรือ “กองบัญชาการกองกำลังภาคพื้น” ถ้าจะเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้วก็คือ “กองทัพบก” นั่นเอง   เมื่อเดินทางไปถึง Land Command HQ. ความรู้สึกแรกที่เห็น “นี่หรือกองทัพบก ?” ธรรมดามาก ๆ มองดูไม่เหมือนหน่วยทหารเลย  แลดูเหงา ๆ ไม่ยิ่งใหญ่สมกับเป็น “กองทัพบก” ต่างจาก “กองทัพบก” ของไทยเรา ซึ่งตั้งอยู่ที่ ร.ร.จปร.เก่า บริเวณถนนราชดำเนิน ที่แลดูอลังการยิ่งใหญ่ ขลัง เข้มงวด เวลาเข้าออกทีกว่าจะผ่านด่านตรวจแต่ละด่านเข้าไปได้  ก็ต้องหยุดตอบคำถามด่านตรวจหลายครั้ง  และที่สำคัญ ที่ Land Command HQ.ไม่มีทหารเดินเพ่นพ่านให้เห็น แปลกดีเหมือนกันครับ 

IMG_3398
ขณะเดินเข้าภายในบริเวณ Land Command HQ.
IMG_3402
ภายในบริเวณ Land Command HQ. 

IMG_3406 ธงค์ไตรรงค์ประดับอยู่บนยอดเสา

เมื่อเดินไปถึงบริเวณด้านหน้าอาคารทรงยุโรปสองชั้น  มีเสาธงประดับธงชาติสีแดงขาวน้ำเงินเด่นเป็นสง่าอยู่หน้าอาคาร  คาดว่าคงเป็นตึกกองบัญชาการ  มองผ่าน ๆ แวบแรกยังดูไม่ออก มองไปมองมาดูคุ้น ๆ   เอ๊ะ..! นั่นมันธงไตรรงค์ของประเทศไทยนี่นา  ใช่แล้ว! ธงไตรรงค์  เข้าใจว่า  เจ้าของสถานที่คงประดับธงไตรรงค์ไว้เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะนายทหาร นายตำรวจนักเรียนจากประเทศไทยนั่นเอง

ถึงห้องประชุมและรับรองของ Land Command HQ. เป็นห้องเล็ก ๆ  ขนาดประมาณ 60 คน ที่พื้นปูพรมสีแดง มีจอสำหรับฉายโปรเจคเตอร์อยู่ที่ผนังหน้าห้อง นายทหารยศระดับพันโท - พันเอกมาให้การต้อนรับ 2 คน (มีแค่นี้จริง ๆ ครับ ไม่ค่อยจะอบอุ่นเลยครับ ไม่ประทับใจ)  นายทหาร  2 นาย บรรยายสรุปภารกิจ หน้าที่และความรับผิดชอบของ Land Command HQ.  และ Training Command (ไม่มีน้ำท่าไว้บริการแขกผู้มาเยือนเลย แค่น้ำดื่มสักนิดก็ไม่มีเลย นี่เป็นข้อบกพร่องประการหนึ่งที่ผมพบใน Australia)

ก่อนที่จะเดินทางมาทัศนศึกษาดูงาน Australia นั้น  นายทหาร นายตำรวจนักเรียนได้ศึกษาถึงปูมหลังความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของ Australia  รวมทั้งประเทศในแถบ Oceania กับประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์กับประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ รวมทั้งกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาก่อน 

ปัจจุบันออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (ทั้ง 2 ต่างเป็นประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ) มุ่งหวังที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเอเชีย และพยายามทำตัวเป็นเอเชียให้มากขึ้น รวมทั้งเข้ามามีบทบาทใน  ASEAN และ การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit-EAS) (คงกำลังหาพวกที่อยู่ใกล้ ๆ กันครับ เพราะหากหวังพึ่งพิงประเทศแม่อย่างอังกฤษเพียงอย่างเดียว ประวัติศาสตร์ก็คงจะซ้ำรอยกับเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ประเทศแม่ก็แทบจะเอาตัวไม่รอดเหมือนกัน)

รัฐบาล ไทยสนับสนุนให้ทั้งสองประเทศเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคมากขึ้น ในขณะที่ประเทศ ASEAN บางประเทศ เช่น มาเลเซีย เคยไม่เห็นด้วยที่ทั้งสองประเทศจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเอเชีย และคัดค้านการเป็นสมาชิก EAS

นิวซีแลนด์ ดูมีทัศนคติที่ไม่ค่อยเจ้ากี้เจ้าการ (Less pushy) ในความสัมพันธ์กับ ASEAN เมื่อเทียบกับออสเตรเลีย ทำให้นิวซีแลนด์เป็นที่ยอมรับในกลุ่มประทศ ASEAN ได้ง่ายกว่า ในขณะที่ออสเตรเลียถูกมองเสมือนเป็น “Deputy Sheriff” ของสหรัฐฯ  ในภูมิภาค   นอกจากนี้รัฐบาลใหม่ของออสเตรเลียให้ความสำคัญกับจีนเป็นพิเศษ (จั่วไพ่จีน) และต้องการสร้างกลไกใหม่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อรับมือกับภัยคุกคามรูป แบบใหม่ต่าง ๆ 

กองทัพออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ มีบทบาทที่สำคัญในแปซิฟิกใต้  ในการรักษาเสถียรภาพของภูมิภาค อาทิ ส่งกำลังทหารไปรักษาความสงบในหมู่เกาะโซโลมอน และในตองกา และการให้ความช่วยเหลือผ่าน  AusAID และ NZAID

IMG_3424
นายทหารออสเตรเลียให้การต้อนรับ 
IMG_3413-1
ตอบข้อซักถามนายทหารนักเรียน
IMG_3426
ตัวแทน Land Command
IMG_3464
ตัวแทน Training Command

ออสเตรเลีย เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ (อิงสหรัฐฯ) ที่มีความใกล้ชิดมากกว่านิวซีแลนด์ ในขณะที่นโยบายต่างประเทศนิวซีแลนด์มีท่าทีเป็นอิสระจากสหรัฐฯ และออสเตรเลีย นอกจากนี้ออสเตรเลียส่งทหารเข้าร่วมปฏิบัติการที่อัฟกานิสถาน และอิรัก ในขณะที่นิวซีแลนด์ส่งทหารเข้าร่วมปฏิบัติการที่อัฟกานิสถานตามข้อมติ UN แต่ต่อต้านการทำสงครามอิรักของสหรัฐฯ

สิ่งที่น่าสังเกตก็คือ ผมกับคณะเดินทางทั้งหมดไม่มีโอกาสเดินเยี่ยมชมสถานที่ภายใน Land Command HQ. เลย ได้แต่นั่งฟังการบรรยายสรุปอยู่ภายในห้องแล้วก็กลับ เข้าใจว่ากองทัพออสเตรเลียคงไม่ค่อยสบายใจนักที่จะให้บุคคลภายนอกเข้ามา เยี่ยมชมและเดินเพ่นพ่านอยู่ภายในหน่วยงานความมั่นคงซึ่งเป็นหัวใจของประเทศ ตัวเองกระมัง...

หลังจากเสร็จภารกิจที่ Land Command HQ แล้ว ผมและคณะ นทน. เดินทางต่อไปยังสวนสัตว์พื้นเมือง Koala Park Sanctuary และรับประทานอาหารมื้อเที่ยงกันที่นั่น  ตอนนี้พวกผมได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนจากชุดสูทเป็นชุดลำลองแบบสุภาพได้แล้ว ครับ มื้อเที่ยงวันนี้เป็นอาหารออสเตรเลียสไตล์บาบีคิว เป็นเนื้อย่าง เนื้อแกะย่าง สลัดประเภทต่าง ๆ  โชคดีครับไกด์เตรียมการล่วงหน้านำน้ำจิ้มรสเด็ดมาจากประเทศไทยด้วย  ถึงจะเป็นเนื้อแกะย่างแบบออสเตรเลี่ยน  แต่ก็ให้รสชาติแบบไทย ๆ (แซ่บอีหลี ^^) เสร็จจากมื้ออาหารก็ได้เวลาออกไปสำรวจ Koala Park Sanctuary กัน

IMG_3603
ด้านหน้า Koala Park Sanctuary
IMG_3580
กองทัพเดินด้วยเท้า แต่ต้องอิ่มท้อง
IMG_3584
เนื้อแกะย่าง ^^
IMG_3652
ฟาร์มเลี้่ยงแกะ

ภายใน Koala Park Sanctuary มีการจัดอาณาบริเวณเป็นสวนสัตว์ซึ่งมีอยู่ในท้องถิ่น Australia หลายชนิด นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่จะได้สนุกและเพลิดเพลินกับชีวิตธรรมชาติของสัตว์ ป่าพื้นเมืองของAustralia อย่างใกล้ชิด อย่างเช่น เจ้าเคาล่าต้วกลม จิงโจ้ วอมแบท นกอีมู ฯลฯ ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ผมได้มีโอกาสให้อาหารเจ้าจิงโจ้ด้วยมือ และได้ชมการสาธิตการตัดขนแกะของคุณลุงเจ้าของ Koala Park Sanctuary ใจดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพเลี้ยงแกะซึ่งเป็นอาชีพพื้นฐานตั้งแต่การก่อตั้ง ประเทศออสเตรเลียในสมัยอาณานิคมเป็นต้นมา

IMG_3605
นกอีมู สัตว์ประจำชาติออสเตรเลียคู่จิงโจ้
IMG_3668
น้องแกะหน้าตาบ๊องแบ๊ว ^^

Australia  เป็น ประเทศที่เลี้ยงแกะมากที่สุดในโลก มีจำนวนประชากรแกะมากกว่าคนประมาณ 10 เท่า (ปัจจุบันประชากรออสเตรเลียมีประมาณ 21 ล้านคน) แกะที่เลี้ยงในออสเตรเลีย ส่วนใหญ่เป็นแกะพันธุ์ขน เรียกว่า “พันธ์เมอริโน” ซึ่งทำให้ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ส่งขนแกะออกสู่ตลาดโลกมากที่สุดอันดับ 1 ของโลก  

แง่คิดที่ได้จากการเข้าเยี่ยมชมที่ Koala Park Sanctuary คือการดัดแปลงฟาร์มเกษตรของชาวออสซี่ (การเลี้ยงแกะ ตัดขนแกะ) เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากเกษตรกรจะมีรายได้จากการเกษตกรรมโดยตรงแล้ว ยังสร้างมูลค่าเพิ่มทำให้เกษตรกรมีรายได้จากนักท่องเที่ยวเป็นรายได้เสริม อีกทางหนึ่งด้วย

IMG_3629
สาธิตการตัดขนแกะ
IMG-3637
คุณลุงต้องการอาสาสมัครทดลองตัดขนแกะ
IMG_3642 
แนะนำ “บูมเมอแรง” ของชาวอะบอริจินิส
IMG_3656-1 
สาธิตการขว้างบูมเมอแรง
IMG_3774
จิงโจ้พันธุ์ใหม่ ^^
IMG_3768
ให้อาหารจิงโจ้ด้วยมือ จั๊กจี๋มากครับ... ^^
IMG_3705
Koala คนออสซี่ออกเสียง “เคาล่า” พระเอกของที่นี่
IMG_3680
Penguin พันธุ์ตัวเล็ก

ตกบ่าย หลังจากชมสาธิตการตัดขนแกะ และชมความน่ารักของเจ้าเคาล่าตัวกลม ไกด์พาพวกเราไปเดินเที่ยวชมและจับจ่ายซื้อสินค้าของที่ระลึกที่ย่าน Queen Victoria Building หรือ QVB และเดินดูสินค้าจำพวกครีมบำรุงผิวจากห้าง David Jones  ปรากฎว่าแบตเตอรี่กล้องถ่ายภาพหมดเกลี้ยงพอดี  โชคยังดีกล้องของ Zaid ยังมีสำรองอยู่   จากการที่ได้เดินดูสินค้า ปรากฎว่าสินค้าแต่ละรายการมีราคาค่อนข้างแพง ช็อปปิ้งรอบนี้ผมจึงซื้อมาแต่เฉพาะของที่ระลึกส่วนตัวกับเพื่อนสนิทของผม 2 – 3 ชิ้นเท่านั้นเอง

QueenVictoriaBuilding
ภายใน Queen Victoria Building
Sydney02
ย่าน Queen Victoria Building

หลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน  ตอนค่ำเดินทางกลับไปเข้าที่พักที่ Travelodge Hotel พักที่นี่เป็นคืนที่ 2 (พัก 2 คืน) ครับ

No comments:

Post a Comment

RevolverMap