Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Thursday, February 25, 2010

DNA กับการสืบสวนคดีความไม่สงบ


ปัจจุบัน มีการพูดถึง DNA ในฐานะที่เป็นพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์กันบ่อยครั้งขึ้น ตามสื่อต่าง ๆ หลายกรณีมีการพิสูจน์ข้อพิพาทความเป็นพ่อแม่ลูกกันทางสายเลือดจนเป็นข่าวครึกโครมปรากฎทางสื่อโทรทัศน์และหน้าหนังสือพิมพ์  ในขณะเดียวกันมีคุณหมอบางท่านออกมาโหนกระแสสังคม กระหน่ำซ้าเติมการทำงานของตำรวจ และสำแดงตนเป็นผู้ชำนาญการในเรื่องนี้ จนสังคมต่างพากันเข้าใจว่า ถ้าพูดถึงเรื่อง DNA แล้ว ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญที่สุดเห็นจะไม่พ้นคุณหมอคนดังท่านดังกล่าวเป็นแน่

ย้อนกลับมาดูกระบวนการสืบสวนคดีอาญาของตำรวจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กันบ้าง นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเรื่อยมา การสืบสวนคดีต้องประสบปัญหาความยุ่งยากในการแสวงหาพยานหลักฐานทั้งประจักษ์พยาน และพยานบุคคล  หลายต่อหลายคดีที่เกิดขึ้น เหตุเกิดในละแวกบ้านเรือนของประชาชนกลางวันแสก ๆ แท้ ๆ แต่แทบจะไม่มีใครกล้าออกมาให้การเป็นพยานเลย การตรวจหาพยานวัตถุ และการตรวจหาตัวอย่าง DNA ต้องสงสัยจากบริเวณสถานที่เกิดเหตุ หรือจากพยานวัตถุจึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทที่สำคัญยิ่งในการสืบสวนคดีอาญา

ฐานข้อมูล DNA ของผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยจากพยานวัตถุุประเภทต่าง ๆ นั้น ปัจจุบันอยู่ในระยะเริ่มต้น แม้ในปัจจุบันจะตรวจพบการ “matching” กันในฐานข้อมูลน้อยครั้งไม่เหมือนกับการตรวจพยานวัตถุประเภทลูกกระสุนปืนของกลาง (คนทั่วไปมักจะเรียกติดปากกันว่า "หัวกระสุนปืน") ที่ยิงออกมาจากอาวุธปืนกระบอกเดียวกันในฐานข้อมูลที่ตรวจพบบ่อยครั้งมากกว่า  แต่กระนั้นก็ตาม ทุก ๆ  “record” ของข้อมูล DNA ที่เพิ่มขึ้นในฐานข้อมูล จะยิ่งพัฒนากลายเป็นฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่โตขึ้น ๆ เรื่อย ๆ ทำให้ "ความน่าจะเป็น" ของการตรวจพบข้อมูลที่ตรงกัน (matching) ของ DNA ในอนาคต ก็ "น่าจะ" มีมากขึ้นด้วย

ตัวอย่างเช่น กรณีเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการสืบสวนคดีสำคัญได้ตรวจพบข้อมูลความสัมพันธ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา  ต่อมาได้นำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านบันนังกูแว อ.บันนังสตา จ.ยะลา สามารถจับกุมนายยาลี อีแต สมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ เนื่องจากต้องสงสัยว่า นายยาลีฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี “ซุ่มโจมตี และฆ่าหมวดตี้” ควบคุมตัวตามอำนาจกฎอัยการศึกไว้ที่หน่วยเฉพาะกิจ ยะลา 15 (ฉก.15) เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลจากเหตุการณ์และคดีสำคัญในอดีต เชื่่อว่านายยาลีฯ น่าจะมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ “ซุ่มโจมตีและฆ่าตัดคอทหาร 2 ศพ” ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เหตุเกิดเมื่อประมาณต้นปี 2552 ด้วย จึงประสานให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (วท.) จาก จ.ยะลา เดินทางไปเก็บตัวอย่าง DNA ของนายยาลีฯ ถึงที่ทำการ ฉก.15 ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เบื้องต้นนายยาลีฯ ปฏิเสธไม่รู้เห็นเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

จากการสอบสวน พนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานเพียงพอจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายยาลีฯ ใน “คดีซุ่มโจมตีและฆ่าหมวดตี้” ต่อมาจากการซักถามขยายผล ประกอบกับมีพยานบุคคลซึ่งเป็นหนึ่งในคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุ “คดีซุ่มโจมตีและยิงหมวดตี้” ที่ตำรวจกันไว้เป็นพยานให้การยืนยัน  นายยาลีฯ จึงให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้รายละเอียดว่า ตนเองเป็น 1 ในกลุ่มคนร้ายนับสิบคนที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ “คดีซุ่มโจมตีและฆ่าหมวดตี้” ขณะเกิดเหตุตนได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงซุ่มโจมตีรถยนต์ร่วมกับคนร้ายคนอื่น ๆ อีกนับสิบคนด้วย จนเป็นเหตุให้ "หมวดตี้" หรือ “ร.ต.ต.กฤติกุล บุญลือ” เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

คล้อยหลังมาอีก 2 – 3 เดือนต่อมา ผลการตรวจ DNA ของนายยาลีฯ ปรากฎผลอออกมาว่า ตรงกับ DNA จากก้นบุหรีก้นกรอง ซึ่งตกอยู่ในบริเวณที่พักแรมของคนร้ายใกล้ที่เกิดเหตุ “คดีฆ่าตัดคอทหาร 2 ศพ” เหตุเกิดเมื่อต้นปี 2552 ข้างต้น  ทำให้พนักงานสอบสวนมีพยานหลักฐานแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มแก่นายยาลีฯ ใน “คดีฆ่าตัดคอทหาร 2 ศพ” ด้วย

ฉะนั้น อย่าเพิ่งถอดใจที่ผล DNA ยังตรวจหากันไม่ค่อยพบ ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับผู้ปฏิบัติ เมื่อมีเหตุก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เริ่มตั้งแต่การตรวจสถานที่เกิดเหตุ รักษาสถานที่เกิดเหตุ ไม่สร้างพยานหลักฐานเพิ่ม หรือทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพียงแค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะมีส่วนร่วมทำให้เหตุการณ์ความไม่สงบคลี่คลายลงไปในทางที่ดีได้

No comments:

Post a Comment

RevolverMap