Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Sunday, December 27, 2015

รำพึงคดีเกาะเต่า...



ท่ามกลางกระแสความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรงเมื่อหลายปีก่อน  ก่อนที่จะปิดฉากความขัดแย้งยกแรกด้วยการรัฐประหารของ “คมช.” ในเวลาต่อมา  ได้เกิดคดีสำคัญในความทรงจำเกิดขึ้นคดีหนึ่ง "คดีคาร์บอมบ์ทักษิณ"

เหตุการณ์ในครั้งนั้น ฝ่ายตรงข้ามของทักษิณฯ "เสื้อเหลือง" ได้ออกมาโหมกระหน่ำ ปลุกระดม ใช้สื่อในมือทุกชนิดชี้นำบิดเบือนกำหนดทิศทางจนคดีเสียรูปกลายเป็น "คดีคาร์บ๊อง" ไป ในขณะที่คนรักทักษิณ "เสื้อแดง" ต่างรู้สึกโกรธแค้นในความวิปริตของสื่อและสังคมบ้านเมืองในขณะนั้น 

ล่วงเลยผ่านมาหลายปี กงล้อในประวัติศาสตร์หมุนทับรอยเดิม เหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมเกิดขึ้นภายใต้สภาวะแวดล้อมทางการเมืองที่มีความต่อเนื่องกันมา  เมื่อเกิดคดีสำคัญอีกคดีหนึ่ง "คดีเกาะเต่า"  ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อคนดูคนเดิมสลับข้างกัน


"ตำรวจ" ยังเป็นตำรวจคนเดิมที่ทำงานอยู่ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมทางการเมืองเดิมๆ เปลี่ยนเพียง "รัฏฐาธิปัตย์" และผู้นำองค์กรสูงสุด แต่คนดูที่เคยเป็นฝ่ายกองเชียร์กลับกลายเป็นฝ่ายตรงข้าม ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งที่เคยเป็นฝ่ายตรงข้ามก็แปรสภาพกลับมาเป็นมวลชนให้กำลังใจตำรวจ...

ท่ามกลางเสียงครหาและคำสบประมาท ตำรวจยังคงเป็นตำรวจคนเดิม และก้มหน้าก้มตาทำงานเดิมๆ ต่อไป

No comments:

Post a Comment

RevolverMap