Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Sunday, December 13, 2015

"ปอแก้ว" พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของรัฐกลันตัน


มาเลเซียกำลังเร่งผลักดันให้เกษตรกรในรัฐกลันตันปลูกพืชเศรษฐกิจตัวใหม่เพื่อทดแทนการปลูกยาสูบในอนาคต โดยรัฐบาลกลางมาเลเซียเริ่มเปิดตัวพืชเศรษฐกิจที่ว่านี้ในเขตพื้นที่อำเภอยือลีก่อนเป็นอำเภอแรก (อำเภอยือลี รัฐกลันตัน ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส มีคลองบาโอ๊ะ หรือแม่น้ำสุไหงโกลก กั้นกลาง) จากนั้นจึงจะขยายขอบเขตการสนับสนุนไปยังอำเภออื่น ๆ ของรัฐกลันตันต่อไป



ซึ่งในวันนี้ (13 ธ.ค.2558) เวลาประมาณ 09.00-12.00 น.  ผมได้มีโอกาสร่วมเดินทางติดตามไปกับคณะพัฒนาการจังหวัดนราธิวาส, หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนราธิวาส, นายอำเภอสุไหงโกลก, นายกเทศบาลตำบลโละจูด, นายก อบต.โละจูด  พร้อมด้วยนายสันต์ มะตาเฮ ปลัดอาวุโสอำเภอแว้ง ฯลฯ ร่วมกิจกรรมพิธีเปิดตัวพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ดังกล่าวของรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียที่บ้านบูกิตบุหงา อำเภอยือลี รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย  



พืชเศรษฐกิจตัวที่ว่านี้คือ “ปอแก้ว” ซึ่งจะนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องเช่น เชือก กระสอบป่าน รวมทั้งบรรจุภัณฑ์ชนิดต่างๆ  ในงานมีการจัดซุ้มนิทรรศการ ผลิตภัณฑ์จากปอแก้วประเภทต่างๆ 



โดยมีดาโต๊ะ สะรี มุสตาปา มูฮัมมัด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประเทศมาเลเซีย ซึ่งท่านมีภูมิลำเนาเป็นคนในพื้นที่อำเภอยือลี รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี (อารมณ์ประมาณนายหัวชวน หลีกภัย กลับมาทำพิธีเปิดในจังหวัดตรัง หรือนายบรรหาร ศิลปอาชา กลับมาทำพิธีเปิดในจังหวัดสุพรรณบุรี)



 หลังเสร็จสิ้นพิธีเปิดตัว “ปอแก้ว” คณะเดินทางจากประเทศไทยได้ถ่ายรูปร่วมกับท่านรัฐมนตรีฯ และเยี่ยมชมนิทรรศการในบริเวณงาน จากนั้นได้ร่วมประทานอาหารมื้อเที่ยงกับเจ้าภาพ 



กิจกรรมระหว่างประเทศตามแนวชายแดนในลักษณะนี้มีบ่อยครั้ง บางครั้งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพเชิญฝ่ายมาเลเซียมาร่วมงาน ครั้งนี้ฝ่ายมาเลเซียเป็นเจ้าภาพฝ่ายไทยก็ไปร่วมงาน ข้าราชการรวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยหรือมาเลเซียมีการไปมาหาสู่กันแบบนี้เป็นปกติ



ภาพถ่าย: เปาะดัง เทศบาลบูเก๊ะตา

No comments:

Post a Comment

RevolverMap