Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Monday, April 2, 2012

เหตุคาร์บอมบ์!'การข่าว-คุมเข้มพื้นที่'อ่อน

5baacbkgjdbdiajjf5gib

ที่มา: คมชัดลึก

เหตุคาร์บอมบ์!'การข่าว-คุมเข้มพื้นที่'อ่อน : สัมภาษณ์พิเศษ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) โดย สมถวิล เทพสวัสดิ์

เหตุการณ์ "คาร์บอมบ์" ที่ภาคใต้ในพื้นที่ จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดเหตุมา เนื่องจากมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายร้อยคน ที่สำคัญเป็นการก่อเหตุที่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บมากที่สุด

หลายคนสงสัยถึงสาเหตุของการเกิดเหตุรุนแรงในครั้งนี้มีมูลเหตุมาจากอะไร

ในมุมมองของ "พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์" อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) มองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงถึงความอ่อนแอด้านการข่าว และการดำเนินการด้านการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร

ส่วนมูลเหตุจูงใจในการเกิดเหตรุนแรงในครั้งนี้ "พล.ท.นันทเดช" มองว่า ผลมาจากนำการเมืองเข้าไปแทรกแซง ทั้งเรื่องการแต่งตั้งตัวบุคคลที่เข้าไปทำงานในศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัด ชายแดนภาคใต้ ที่นำกลุ่มและพวกพ้องเข้าไปดำเนินการในพื้นที่โดยไม่ดูเรื่องความเชี่ยวชาญ และความเข้าใจในพื้นที่ รวมทั้งเรื่องนครรัฐปัตตานี หรือกรณีที่รัฐบาลออกมาโฆษณาเรื่องการส่งคนไปเจรจากับแกนนำพูโลยังประเทศ เพื่อนบ้าน เหล่านี้ล้วนเป็นเหตุจูงใจให้เกิดเหตุการณ์คาร์บอมบ์ขึ้น

"อย่าลืมว่าการไปเจรจาไม่มีใครอ้างตัวเป็นแกนนำของกลุ่มไหนได้ เพราะกลุ่มโจรลักษณะนี้มีหลายกลุ่มและไม่ขึ้นตรงต่อกัน การไปเจรจากลุ่มพูโลนอกประเทศก็ไม่ได้ครอบคลุมโจรกลุ่มอื่น"

เหตุการณ์คาร์บอมบ์ครั้งนี้แม้จะมีประชาชนบาดเจ็บนับร้อยในมุมมองของ "พล.ท.นันทเดช" เห็นว่า ที่เน้นไปที่กลุ่มประชาชน เพราะต้องการให้เป็นข่าวใหญ่ และเหตุการณ์คาร์บอมบ์ในประเทศไทยก็มีมานาน แต่แรงระเบิดไม่รุนแรงเท่ากับก่อการร้ายสากล เพราะถ้ารุนแรงขนาดนั้นตึกที่ก่อเหตุต้องพังลงมาด้วย   

"เหตุบ้านเรายังไม่หนักหนาขนาดเทียบเท่าก่อการร้ายสากล และส่วนตัวก็มองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในวิสัยที่สามารถป้องกันได้ แต่การข่าวและการป้องกันเหตุของเจ้าหน้าที่อ่อนแอ การตรวจรถเข้าออก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเข้มงวด จะเห็นว่ารถที่วางระเบิดถูกขโมยจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เคยแจ้งหายไว้ เราต้องจัดระบบจุดตรวจให้เข้มงวด ติดตั้งกล้องวงจรปิด จะได้รู้การเข้าออกพื้นที่ สามารถนำภาพมาดูย้อนหลังได้" อดีตผู้อำนวยการ ศรภ.แสดงความเห็น

ส่วนข้อสังเกตที่ระบุว่าอาจมีกลุ่มขบวนการก่อการร้ายนอกประเทศให้การสนับ สนุน "พล.ท.นันทเดช" เห็นว่า ไม่น่าเป็นไปได้ ดูจากลักษณะก่อเหตุแม้จะรุนแรงกว่าทุกครั้ง แต่ก็ไม่รุนแรงเท่าที่ก่อการร้ายสากลเคยก่อการ แต่น่าจะเกี่ยวโยงกับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง หากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ปรับวิธีการข่าวและระบบการดูแลรักษาความปลอดภัย เหตุการณ์รุนแรงลักษณะนี้จะเกิดขึ้นอีกแน่นอน

(หมายเหตุ : เหตุคาร์บอมบ์!'การข่าว-คุมเข้มพื้นที่'อ่อน : สัมภาษณ์พิเศษ พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์  อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) โดย สมถวิล เทพสวัสดิ์)

No comments:

Post a Comment

RevolverMap