Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Wednesday, November 16, 2011

ผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ (Minister Counsellor (Police Liaison))

เล่าสู่กันฟังครับ....
image
เรามักจะเคยชินและได้ยินชื่อตำแหน่ง ผู้ช่วยฑูตทหารบก เรือ อากาศ อยู่บ่อยครั้ง   แต่ความจริงแล้วในปัจจุบัน มีตำแหน่งผู้ช่วยฑูตฝ่ายตำรวจด้วยครับ... 


ปัจจุบัน มีตำรวจที่ทำหน้าที่ผู้ช่วยฑูตฝ่ายตำรวจ ประจำอยู่ใน 4 เมืองใหญ่ของประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วย กรุงกัวลาลัมเปอร์  รัฐกลันตัน รัฐเกอดะห์  และรัฐตรังกานู  ส่วนประเทศอื่น ๆ เข้าใจว่า ยังไม่มี


ย้อนกลับไปที่ผู้ช่วยฑูตทหาร  ผู้ช่วยทูตฯ เป็นผู้แทน กองทัพ ของประเทศ ที่แสดงการสนับสนุน หรือยอมรับกองทัพของประเทศเจ้าบ้านว่าเป็นกองทัพที่เป็นเพื่อนกัน เป็นนัยเดียวกันกับการที่คู่ประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกัน คือการยอมรับในความเป็นเอกราชของกันและกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่ง ต่างฝ่ายต่างจะจัดตั้ง หรือ เปิดสถานเอกอัครราชทูต แลกเปลี่ยนกัน
ตำแหน่งผู้ช่วยฑูตทางทหาร มีชื่อในภาษาอังกฤษ ดังนี้
"Defence Attache" เป็นคำเรียกผู้แทนทางทหารของ กองทัพ หรือ ของ กระทรวงกลาโหม (ของไทย เป็นคำเรียกผู้แทนทางทหารของ กองบัญชาการทหารสูงสุด) เรียกเป็นภาษาไทยว่า ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร หรือเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า ผู้ช่วยทูตทหาร หรือ ทูตทหาร


"Army Attache" เป็นคำเรียกผู้แทนทางทหารของ กองทัพบก เรียกเป็นภาษาไทยว่า ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบก หรือเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า ผู้ช่วยทูตทหารบก หรือ ทูตทหารบก
"Naval Attache" เป็นคำเรียกผู้แทนทางทหารของ กองทัพเรือ เรียกเป็นภาษาไทยว่า ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ หรือเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า ผู้ช่วยทูตทหารเรือ หรือ ทูตทหารเรือ
"Air Attache" เป็นคำเรียกผู้แทนทางทหารของ กองทัพอากาศ เรียกเป็นภาษาไทยว่า ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ หรือเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า ผู้ช่วยทูตทหารอากาศ หรือ ทูตทหารอากาศ


ส่วนผู้ช่วยฑูตฝ่ายตำรวจ ใช้คำว่า..."Minister Counsellor (Police Liaison)" ใช้คำในภาษาไทยว่า "อัครราชฑูตที่ปรึกษา (ฝ่ายตำรวจ)”  เรียกง่าย ๆ ว่า “นายตำรวจประสานงาน”  ทำหน้าที่ประสานงานเกี่ยวกับอาชญากรรมหรือคดีอาญาที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศนั่นเอง
แม้ว่า ตำแหน่งทางการฑูตของตำรวจจะจำกัดอยู่เฉพาะใน 4 เมืองหลักของมาเลเซีย  แต่ในอนาคต ผมเชื่อว่าน่าจะมีการขยายตำแหน่งผู้ช่วยฑูตฝ่ายตำรวจครอบคลุมกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อรองรับ "ประชาคมอาเซียน" ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558

ปัจจุบัน ตำแหน่ง ผู้ช่วยฑูตฝ่ายตำรวจ หรือ นายตำรวจประสานงานนั้น เป็นตำแหน่งหน้าที่อยู่ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ครับ

No comments:

Post a Comment

RevolverMap