Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Friday, April 9, 2010

การฝึกอบรมหลักสูตร “Cyber Crime Management Consultation”

 IMG_1318
เมื่อระหว่างวันที่ 8 มีนาคม – 12 มีนาคม 2553  ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเดินทางไปฝึกอบรมหลักสูตร Cyber Crime Management Consultation ที่ศูนย์ฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพฯ เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมที่สนับสนุนโดยสำนักงานรักษาความมั่นคงทางการฑูต สถานเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย (The Antiterrorism Assistance Program Bureau of Diplomatic Security, U.S.Department of State - ATA)

วิทยากรเป็นเจ้าหน้าที่ของ ATA 3 คน  มี Mr.Michele Webber จนท.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ  Mr.Gary Kessler ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้าน IT และ Mr.Mack Fischer (อดีตแฮกเกอร์มือฉมัง) จนท.สถานฑูตสหรัฐฯ

เนื้อหาของหลักสูตรมุ่งเน้นเกี่ยวกับการสร้างหน่วยสืบสวนสอบสวน และตรวจพิสุูจน์นิติวิทยาศาสตร์ด้าน Cyber และ IT ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อีกทั้งการดำเนินคดีต่อผู้ต้องหานั้นจะหาพยานหลักฐานทางดิจิตอลได้จากที่ใดบ้าง มีวิธีการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างไร รวมทั้งความเป็นกลางและความเป็นอิสระในการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐาน ฯลฯ

พอพูดถึง “นิติวิทยาศาสตร์” หลาย ๆ คนก็อาจคิดเลยไปถึง คุณหมอยอดนักสืบท่านหนึ่ง ที่พยายามทำตัวเป็นดาวเด่นออกมาเป็นข่าวตามหน้าสื่อต่าง ๆ อยู่เสมอ ๆ ทำตัวเป็นทั้้่งนักสืบ เป็นทั้งหมอ เป็นทั้งผู้ชำนาญการด้านนิติวิทยาศาสตร์แขนงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องครอบจักรวาล  คุณหมอเธอคงจะดูมินิซีรี่ส์ชุด “C.S.I” มากเกินไป 

ผมได้พูดคุยสอบถามวิทยากรทั้ง 3 ท่าน ว่า  “หน่วยสืบสวนสอบสวนที่่เป็นทั้งตำรวจนักสืบ เป็นทั้งผู้ตรวจพิสูจน์ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์อย่างในมินิซี่รี่ส์ “C.S.I” นั้น มีจริงหรือไม่ ? 

ก็ได้รับคำตอบยืนยันว่า  เป็นเพียงเรื่องสมมุติในหนังเท่านั้น  หน่วยที่มีทั้งอำนาจสืบสวนสอบสวน และอำนาจในการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์นั้นเป็นหน่วยที่มีอำนาจมากเกินไปจนน่ากลัว 

โดยหลักการคานอำนาจ จะต้องแบ่งอำนาจให้อยู่กันคนละหน่วย  ในอเมริกา หน่วยตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ก็เป็นตำรวจนั่นแหละ แต่แบ่งแยกไว้คนละหน่วยเพื่อป้ัองกันข้อครหาที่จะฝ่ายสืบสวนไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน   พอมองย้อนกลับมาที่ประเทศไทย กลายเป็นว่า  มีคุณหมอบางท่านอยากจะเป็นซุปเปอร์แมน ทำเองทุกเรื่อง อยากเป็นนักสืบด้วย บอกได้เลยว่า ผิดหลักการครับ

1 comment:

  1. ยินดีและเอาใจช่วย และขอส่งกำลังใจเพื่อช่วยในการทำงานด้วย...patana dsi

    ReplyDelete

RevolverMap