Leh in my memory...

As we are entering the new era, where nations are becoming one community, I, as well as my PTI 27th session’s member friends have the mutual vision that we, and other friends of the Asia-Pacific nations, will become closer than ever.
ยินดีต้อนรับสู่โลกใบเล็กของผม โลกของคนทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ชีวิตในวัยเด็กผมเคยใฝ่ฝันอยากจะเป็นสถาปนิก แต่เมื่อยามต้องเลือกทางเดินของชีวิต ผมกลับเลือกที่จะสวมเครื่องแบบสีกากี โดยสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเหล่าตำรวจ หลังสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผมเลือกลงบรรจุรับราชการในตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ชีวิตราชการวนเวียนโยกย้ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลจากศูนย์อำนาจรัฐ และการทำงานในหลายโอกาสอาจพบพานกับอุปสรรคภยันตรายต่าง ๆ บ้าง แต่ที่นี่คือ “บ้าน” ผมจึงยังทำงานอยู่ที่นี่ ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับงานที่ทำอยู่เสมอ...

Friday, March 26, 2010

เรื่องของ...ยาสี่คูณร้อย (ตอนที่ 1)

ซาแนกซ์ หากถามว่า ปัญหาภาคใต้เกิดจากปัจจัยสาเหตุอะไร คำตอบ ก. ข. ค. ง. อาจจะไม่เพียงพอสำหรับคำถาม ก็คงต้องมีตัวเลือก จ.ถูกทุกข้อ เป็นคำตอบสุดท้าย แบบเกมเศรษฐีของคุณไตรภพ ลิมปะพัทธ์ เพราะปัญหาภาคใต้เกิดจากหลายปัจจัยสาเหตุ ทั้งเรื่องของอดีต ชาติพันธุ์ การศึกษา และล่าสุดกำลังมีผู้พยายามชักนำปัญหาไปสู่ความขัดแย้งทางศาสนา เถียงกันไม่จบไม่สิ้น  ปัญหาหนึ่งที่มีส่วนสำคัญเป็นไฟสุมขอนทำให้ภาคใต้ของเราลุกเป็นไฟก็คือ “ปัญหายาเสพติด”   สำหรับในภูมิภาคอื่น ๆ ปัญหายาเสพติดอาจระบาดตามผับตามเธคดังเช่นการระบาดของ “ยาอี”  ยายอดนิยมของวัยรุ่นทั้งหลาย แต่ด้วยความที่ยาตัวนี้มีราคาแพงและหาได้ค่อนข้างยากพอสมควร วัยรุ่นในจังหวัดชายแดนภาคใต้จึงได้ประยุกต์ใช้ยาตัวหนึ่งนำมาบดผสมกับน้ำที่เคี่ยวจากใบกระท่อม ผสมกับส่วนผสมอื่นอีก 2 – 3 ชนิด เรียกว่า “ยาสี่คูณร้อย” ยาตัวที่ว่าซึ่งรัฐบาลจะต้องหันมาให้ความสนใจมากขึ้นกว่านี้คือ “Zanax” ยาตัวนี้อาจจะฤทธิ์ไม่เท่ายาอี แถมยังหาได้ง่ายและราคาถูกกว่ามาก

Xanax”  เป็นชื่อทางการค้าของยาที่ออกฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลางมีผลในการกล่อมประสาท ซึ่งสารที่ออกฤทธิ์ก็คือ “สารอัลปราโซแลม (Alprazolem)” จัดอยู่ในกลุ่ม “Benzodiazepine” เป็นยาที่การแพทย์ใช้กันมานานแล้ว เพื่อวัตถุประสงค์ในการรักษา

จัดเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทที่ 4 เป็นยาควบคุม จะซื้อจะขายได้ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ แต่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยาชนิดนี้หาได้ไม่ยากครับ
ลักษณะของเม็ดยาเป็นเม็ดรีเล็ก ๆ สีฟ้าหรือม่วงอ่อน ๆ ปกติแพทย์จะใช้ยานี้รักษาอาการซึมเศร้า โรคเครียดในผู้ป่วย แต่มักจะใช้ในระยะสั้น เนื่องจากยาตัวนี้ทำให้เสพติดทั้งร่างกายและจิตใจ ถ้าหยุดยากระทันหันจะทำให้มีอาการเหงื่อออก ใจสั่นนอนไม่หลับ กระสับกระส่าย บางคนกินยาร่วมกับการดื่มสุรา ก็จะยิ่งทำให้ออกฤทธิ์เพิ่มขึ้น มีอาการเคลิบเคลิ้ม คึกคะนอง กล้าทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ และทำให้มีเพศสัมพันธ์ได้ง่ายจึงจัดเป็นยาเสียตัวเหมือนกับยาอี

เนื่องจากเป็นยาที่หาได้ง่ายกว่าและราคาไม่แพง  เม็ดหนึ่งราคาไม่เกิน 50 บาท จึงเป็นที่นิยมของบรรดาวัยรุ่นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เพราะความที่ฤทธิ์ยาแรงไม่เท่ายาอีจึงทำให้วัยรุ่นเพิ่มยาขึ้นเรื่อย ๆ จนมีผลทำให้กระทบกระเทือนถึงสมองอย่างรุนแรงในบั้นปลาย

การที่จะแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหายาเสพติดจึงเป็นปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่งที่รัฐบาลจะต้องไม่ละเลยในการจัดการกับปัญหา ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาในด้านอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กัน
ในโอกาสต่อไป ผมจะมาเล่ารายละเอียดของส่วนผสม หรือสูตรของยาสี่คูณร้อยให้ฟังครับ..

2 comments:

  1. เราจะช่วยแก้ปัญหาอย่างไรได้บ้างคะ รอรัฐบาลไม่ได้หรอกค่ะ
    แค่นี้รัฐบาลก็แย่แล้ว เราต้องพึ่งตัวเอง เหมือนจ่าเพียร คุณอยู่ใน3จังหวัดภาคใต้ คุณรู้ปัญหา คุณน่าจะพอรู้ทางแก้ เรามาช่วยกันดีกว่า
    ratikorn_7@hotmail.com

    ReplyDelete
  2. ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับส่วนผสม ให้เชื่อว่าเราอยู่ฝ่ายเดียวกัน แต่เราอยู่ห่างกัน ถ้าส่วนผสมนั้นไม่ได้ขึ้นมาจากมาเลเซีย มันก็จะต้องลงไปทาง7จว.ภาคใต้ตอนบน
    tararat_kanwatchana@hotmail.com

    ReplyDelete

RevolverMap